1. Tổng quan về giải pháp dịch vụ VoIP
Ngày nay các doanh nghiệp đang có xu hướng tích hợp những dịch vụ khác nhau lên trên một hạ tầng mạng truyền thông duy nhất. Xu hướng này đã bắt đầu có từ cách đây nhiều năm trong lĩnh vực mạng khi hệ thống mạng kết hợp bắt đầu dùng tới cấu trúc truyền dữ liệu dựa trên địa chỉ IP. Những doanh nghiệp đang có những hạ tầng mạng truyền dữ liệu, mạng truyền thoại, mạng phục vụ cho truyền video riêng rẽ đang tìm những con đường tối ưu cho việc tích hợp chúng với nhau.
Trong môi trường làm việc hiện nay, đa số các doanh nghiệp có hệ thống mạng thoại riêng biệt với việc sử dụng các tổng đài PBX thế hệ cũ (Private Branch Exchange), trong khi đó vẫn tồn tại song song mạng truyền dữ liệu dựa trên cơ sở IP và truyền qua các Switch và Router.
Hình sau minh họa hai hình thức mạng này, mạng điện thoại truyền thống chuyển mạch theo tốc độ cố định 64kb/giây qua hệ thống dùng kỹ thuật PBX trong khi ứng dụng thoại IP linh động hơn trong trong việc sử dụng băng thông (8kbps, 24kpbs, 48kbps tùy theo codec).
Do việc tách rời giữa voice và data, hệ thống mạng và viễn thông trở nên khó quản lý và mở rộng, không tận dụng được tối đa băng thông của hệ thống, trong nhiều trường hợp mạng thoại đang thiếu kênh truyền trong khi mạng data lại vẫn còn băng thong trống và ngược lại, các khoản chi phí cố định cho việc thuê đường truyền, nâng cấp thiết bị, bảo trì hệ thống... tăng cao không phù hợp với hiệu quả đem lại.
Voice over IP (VoIP) là một dịch vụ truyền thoại trên mạng data hiện đang phát triển với tốc độ bùng nổ trên thế giới và ở Việt Nam. Cơ chế của VoIP là voice sẽ được truyền như data trên hạ tầng mạng và thiết bị mạng có sẵn theo những cơ chế đặc biệt. Các thiết bị mạng data (router, switch) và mạng thoại (PBX, analog phone) được kết nối với nhau để thực hiện chuyển đổi tín hiệu. Hình dưới đây minh họa quá trình tích hợp đó.
2. Những lợi ích của giải pháp dịch vụ VoIP.
Dịch vụ VoIP hiển nhiên sẽ đem lại nhiều lợi ích trước mắt cũng như lâu dài cho doanh nghiệp. Đó là kết quả tất yếu của việc ứng dụng công nghệ mới vào hoạt động kinh doanh. Cụ thể như: